หาหมอที่ต่างประเทศ ต้องทำยังไงบ้าง?




หาหมอประเทศออสเตรเลีย
1. เลือกหาหมอทั่วไปที่ไหนก็ได้ (GP) ไม่ต้องลงทะเบียนกับหมอคนนั้น ต้องมีการนัดก่อนส่วนมากใช้เวลารอ 1-2 วันถึงจะได้เจอหมอ
2. ถ้าหมอตรวจดูแล้วมีความจำเป็นต้องส่งไปหาหมอเฉพาะทาง หมอจะออก Referral letter ให้เราแล้วเราก็นำจดหมายนี้ไปหาหมอเฉพาะทางเองได้เลย
3. ถ้าไม่อยากหาหมอแต่อยากขอคำปรึกษาด้านสุขภาพ เช่น ป่วยเล็กๆน้อยๆ สามารถโทรเข้าเบอร์ 1800 022 222 เพื่อคุยกับพยาบาลทางโทรศัพท์ได้ หรือถ้าสะดวกออนไลน์ เข้าไปเช็คอาการและคำแนะนำได้ที่ Healthdirect Symptom Checker
▸ แต่ถ้าเป็นเรื่องด่วน คอขาดบาดตาย บาดเจ็บรุนแรง โทร 000 ได้เลย หรือเข้าไปที่ A&E (Accident & Emergency) ของโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้เลย **GP (General Practitioner)

Note : นักเรียนต่างชาติต้องมีประกัน ที่เรียกว่า Overseas Student Health Cover (OSHC) ค่ะพอมีอันนี้แล้วก็สามารถไปหาหมอได้เลย และสามารถเคลมค่าใช้จ่ายจากตรงนี้ได้เลย เราสามารถอ่านรายละเอียดและเลือกประกันที่เราสนใจได้จากตรงนี้ค่ะ Overseas Student Health Cover
**ก่อนจะไปหาหมอ อย่าลืมดูด้วยว่าประกันของเราครอบคลุมอะไรบ้างด้วยนะคะ

หาหมอประเทศอังกฤษ
1. เริ่มแรกต้องไปลงทะเบียนกับหมอใกล้บ้านก่อน โดยค้นจากในเว็บ Mental health กรอกฟอร์มและเตรียมเอกสารให้ครบเพื่อไปยื่น
2. เมื่อลงทะเบียนเป็นคนไข้เรียบร้อยแล้ว สามารถโทรนัดหมอทั่วไป (GP) และให้แจ้งได้เลยว่าเรามีอาการอะไร จากนั้นทางคลินิคจะพยายามนัดหมอให้เรา ซึ่งระยะเวลาอยู่ที่ประมาณ 1-4 อาทิตย์ แล้วแต่ตารางเวลาของหมอในแต่ละที่
3. เมื่อถึงนัดหมอแล้ว หมอจะทำการตรวจเราและถ้าหมอไม่แน่ใจ หมอก็จะส่งตัวเราไปเจอ Specialist หรือแพทย์เฉพาะทางอีกที
▸ ส่วนใครที่ต้องการคำปรึกษาด่วนๆ ก็โทรไปที่ 111 ซึ่งก็จะมีหมอมารับฟังอาการและประเมินอาการเราคร่าวๆ ก่อนส่งต่อไปยังคลินิคหรือโรงพยาบาลถ้าเร่งด่วน แต่ถ้าสำหรับเหตุฉุกเฉินหรืออาการหนักมากจริงๆ เช่น หัวใจจะวาย เลือดออกหนักมาก หายใจไม่ออก โทร 999 แล้วหมอจะประเมินอาการและส่งรถพยาบาลมารับทันทีหากอาการหนักมาก

หาหมอประเทศนิวซีแลนด์
1. คนที่นี่จะต้องลงทะเบียนกับหมอก่อน ซึ่งขั้นตอนนี้จะเรียกว่า Enrol เป็นการลงทะเบียนนี้ฟรีและมีข้อดีหลายอย่าง เช่น ทำให้เราจ่ายค่ายาเพียงแค่ $5 มีล่ามให้หากต้องการ และมีข้อดีอีกมากมาย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Healthcare
2. เมื่อลงทะเบียนกับหมอได้แล้ว ก็สามารถโทรนัดได้ ระยะเวลาในการรอเจอหมอก็จะแล้วแต่ตารางของหมอในแต่ละที่
3. เมื่อถึงวันนัดเจอหมอ หมอจะทำการประเมินค่ะ และอาจจะมีการส่งต่อไปยังแพทย์เฉพาะทาง (Specialist) ถ้าจำเป็น
▸ แต่หากใครที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับหมอ แต่ต้องการคำปรึกษาหรือไม่แน่ใจว่าอาการที่เป็นอยู่คืออะไร ต้องไปหาหมอหรือไม่ที่นิวซีแลนด์ก็มีบริการ Free Healthline ตลอด 24 ชม. โดยสามารถโทรไปที่เบอร์ 0800 611 116 สาย Healthline ที่จะมีพยาบาลคอยรับสายและให้คำแนะนำและสำหรับเหตุฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุต่างๆ สามารถโทรเรียก 111 เพื่อให้รถพยาบาลมารับ หรือเข้าไปที่ A&E ของโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้เลย

หาหมอประเทศอเมริกา
1. ทำประกันก่อนอันดับแรก ส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยต่างๆ จะมีแพ็กเกจประกันขายให้อยู่แล้ว สามารถคุยกับทางมหาวิทยาลัยได้เลย แต่มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มีหมอ-พยาบาลประจำอยู่แล้ว สามารถเข้าไปหาได้เลย
2. ถ้าอยากเจอหมอข้างนอก ต้องโทรนัดก่อนไปเจอ อย่าลืมถามค่ารักษาหรือค่าหมอก่อนนัด
3. ถ้าเป็นบาดเจ็บแบบต้องหาหมอด่วนแต่ไม่ร้ายแรง เช่น มีดบาด สามารถไปที่ A&E ได้เลย (ราคาค่อนข้างสูง)ถ้าเป็นเรื่องด่วน โทร 911 หรือไป A&E ที่ใกล้ที่สุดได้เลย

Credit : http://tinyurl.com/45u2trxh 



สอบถามข้อมูล

061-432-4575

ทักไลน์มา หรือ คลิกด้านล่าง เพื่อกรอกรายละเอียดให้เราติดต่อกลับ
กรอกรายละเอียด